Cước vận tải biển tiếp tục giảm và tăng trở lại từ tháng 11

Cước vận tải biển tiếp tục giảm và tăng trở lại từ tháng 11

Theo nhn đnh ca Ông Nguyễn Đức Toàn – Giám đc Dch v Khách hàng MP Logistics Việt Nam và thông tin t các hãng tàu, giá cưc vận tải biển s tiếp tc gim trong tháng 9, 10 và sau đó tăng tr li t tháng 11 đến na năm sau.

Sau khi đạt đỉnh trong quý 2 vừa qua, giá cước vận tải biển, bao gồm giá cước vận chuyển container và giá cước tàu hàng khô rời, trên thị trường quốc tế đã giảm liên tục trong ba tháng gần đây.

Dữ liệu của S&P Global Market Intelligence cho thấy, trong ngày 1/9, giá cước vận chuyển container trên tuyến Bắc Á – Bờ Tây Bắc Mỹ đạt 5.350 USD/FEU (1 container 40 feet) – mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5/2021.Giá cước vận chuyển container trên tuyến Đông Nam Á – Bờ Tây Bắc Mỹ cũng giảm mạnh 3.100 USD trong tháng 7 và tháng 8, xuống còn 4.900  USD/FEU vào ngày 1/9.

Một số chuyên gia nhận định, giá cước vận chuyển container trên tuyến Đông Nam Á – Bờ Tây Bắc Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm xuống chỉ còn từ 2.000 USD – 2.500 USD/FEU như hồi năm 2019.

Giá cước vận tải đường biển đang ‘hạ nhiệt’ khi chuỗi cung ứng toàn cầu bớt căng thẳng. So với mức giá đỉnh năm 2021, giá cước từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu… đã giảm 30-40%.

Nếu 2 năm ảnh hưởng dịch 2020 – 2021, giá cước leo thang thì đến giữa tháng 7-2022, cước vận tải đã “đổi chiều”. Giá thuê một container 40 feet từ Việt Nam đi Mỹ có thời điểm lên tới 21.000 USD, nhưng hiện tại vào khoảng 8.000 – 11.000 USD.

213213214315315

Chỉ số vận tải container toàn cầu từ 01/01/2020-01/07/2022. Hình ảnh: Freightos

Theo thông tin cập nhật xu hướng cước biển nói chung, cước đi Mỹ nói riêng của các hãng tàu và nhận định riêng của Ông Nguyễn Đức Toàn –  Giám đốc Dịch vụ Khách hàng MP Logistics Việt Nam, xu hướng giá sẽ tiếp tục giảm trong tháng 9 và có khả năng giảm tiếp nữa đầu tháng 10. Nguyên nhân là do hàng hóa đang trong mùa thấp điểm, nhu cầu thế giới giảm và lạm phát ở mức cao kỷ lục tại nhiều nền kinh tế. Vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023, ngành cảng đối mặt với việc nhu cầu vận chuyển container có thể chậm lại.

54325235432

Giá dầu có xu hướng chững và giảm sau khi có sự điều tiết về nhu cầu và can thiệp để bình ổn thị trường của Mỹ để ngăn lạm phát bằng cách Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên, theo nhận định không chính thức của hãng tàu, giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ dần bình thường trở lại do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng. Nguồn cung tàu container đóng mới sẽ tăng mạnh và gia nhập thị trường (2023: 9,9%; 2024: 11,1% so với trọng tải cuối năm 2021), điều này sẽ gây áp lực lên giá cước.

Dẫu tăng nhưng mức giá sẽ khó có khả năng quay về mức thấp trước đại dịch do chính sách của các hãng tàu, trong đó Trung Quốc đang nắm cổ phần lớn tại các hãng. Hiện các hãng không có chính sách đưa thêm tàu vào để tăng khối lượng vận chuyển. Khác với trường hợp các năm trước đại dịch, các hãng tàu cạnh tranh liên tục đưa thêm tàu vào khai thác tuyến. Trong hai năm dịch Covid-19 hoành hành, các hãng có xu hướng cắt chuyến làm nhu cầu cạnh tranh chỗ tăng cao.

Ông Nguyễn Đức Toàn cho rằng giá cước sẽ tiếp tục giảm trong tháng 9 và tháng 10 và sẽ tăng trở lại từ tháng 11 đến giữa năm 2023 nếu chiến sự Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn, sức ép lạm phát gia tăng, và nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ. Những yếu tố không chắc chắn này sẽ tiếp tục tạo sức ép lên giá cước vận tải biển quốc tế thời gian tới.

Nguồn: Tổng hợp.

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/gia-cuoc-van-tai-bien-quoc-te-tiep-tuc-giam-manh-98627.htm

https://tuoitre.vn/cuoc-van-tai-bien-ha-nhiet-doanh-nghiep-van-dau-tu-mua-them-tau-20220726113417464.htm#:~:text=N%E1%BA%BFu%202%20n%C4%83m%20%E1%BA%A3nh%20h%C6%B0%E1%BB%9Fng,v%C3%A0o%20kho%E1%BA%A3ng%208.000%20%2D%2011.000%20USD.

https://cafef.vn/ssi-nganh-cang-bien-va-van-tai-doi-theo-tinh-trang-tac-nghen-chuoi-cung-ung-toan-cau-20220911074119565.chn